DANH MỤC

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG

LIÊN KẾT WEBSITE

Trang nhất » Tin Tức » TIN TỨC NHÀ TRƯỜNG

Chúc mừng 20-10

Giải pháp nâng cao chất lượng lớp 2

Thứ ba - 27/11/2018 21:04 | Số lượt xem: 20
Trước hết chúng ta phải khẳng định lại rằng: chương trình lớp 2 có vai trò, vị trí dặc biệt quan trọng trong CTGDTH, giai đoạn học lớp 2 là bước nền tảng đối với việc hình thành các kĩ năng của HSTH. Trong năm học 2018-2019, sở GDDT chúng ta lựa chọn lớp là khâu đột phá trong việc dạy học ở tiểu học
   Vậy Làm thế nào để chất lượng dạy và học lớp 2 được nâng cao? Đó vẫn còn là một câu hỏi, khó có lời giải trọn vẹn.  
     Từ thực tế giảng dạy của bản thân và kinh nghiệm của chị em đồng nghiệp tôi xin đưa ra các một số giải pháp sau đây:  
         - Trước hết, Ta biết rằng giai đoạn chuyển tiếp  từ lớp 1 sang lớp 2 là giai đoạn  rất quan trọng trong việc hình thành kiến thức và kĩ nâng cho các em, HS lớp 2 khả năng nhận thức còn trực quan cụ thể, hơn nữa các em vừa mới xong lớp 1, mới biết đọc, viết, thạm chí một số em còn thao tác chậm….., bước sang lớp 2 đòi hỏi các em thao tác nhanh hơn, viết nhiều hơn, lại bắt đầu với các môn học mới, lạ đối với các em nên không tránh khỏi bỡ ngõ, và khó đối với các em, hơn nữa, các em lớp 1 được học chương trình công nghệ, sang lớp 2 các em lại học chương trình hiện hành nên sẽ có một bước chuyển tiếp quan trọng đòi hỏi mỗi GV chúng ta cần có cái nhìn và phương pháp DH phù hợp
 
Chính vì thế ngay từ khi nhận lớp: GV lớp 2 phải tìm hiểu thật cụ thể mỗi học sinh về khả năng tiếp thu, năng lực học tập, những thế mạnh cũng như một số tồn tại của mỗi em. Từ đó nắm bắt được tâm sinh lí, hoàn cảnh riêng, khả năng nhận thức, tiếp thu của cá nhân HS để có các phương pháp  dạy học tích cực, phù hợp.
      Tuần O GV cần tiến hành tìm hiểu và khảo sát chất lượng HS. Với những HS chưa đạt chuẩn KTKN, GV xây dựng kế hoạch phụ đạo cho HS,  và trong những tuần đầu của lớp 2, GV vừa dạy kiến thức mới vừa ôn tập các kiến thức, kĩ năng cho những HS đầu dưới nhất là kĩ năng đọc viết để đảm bảo cho các em  theo được chương trình lớp 2 ngay từ đầu năm học
     Đối với những HS còn lại, ngay từ tuần O GVL2 phải tìm hiểu kĩ chương trình  CNTV lớp 1 để có bước tiếp cận nối tiếp, tránh sự đứt quãng,  đặc biệt cho HS ôn tập lại các động hình, động lệnh  đã học ở lớp 1, luật chính tả ở lớp 1
Trong quá trình dạy học, GVL2 thường xuyên nhắc nhở, điều chỉnh và rèn luyện cho HS ngồi viết đúng tư thế, đúng khoảng cách và cầm bút đúng kĩ thuật trong tất cả các tiết học, tăng cường sử dụng động hình trong các tiết dạy, đặc biệt là các động hình được hình thành ở lớp 1 như cách đánh vần, sử dụng các sách,vở,bảng như thế nào….. quan tâm đến tốc độ đọc viết của học sinh trong các tiết dạy, trong từng thời điểm đánh giá…tạo cơ hội cho học sinh được hoạt động nhiều, luyện tập, cũng cố các kiến thức, kĩ năng đẫ học
  Đối với môn Tiếng Việt, là môn học có nhiều cái mới và khó đối với học sinh lớp 2, Gv cần tăng cơ hội cho học sinh luyện đọc, luyện viết, đặt câu, làm văn, tố chức đọc sách, tổ chức thi đọc ngay tại lớp, hội vui đọc tốt đọc hay, hay là Tổ chức các hoạt động kể chuyện theo sách, đọc diễn cảm, viết nhanh, đẹp, văn hay chữ đẹp, vở sạch chữ đẹp …… Tạo cơ hội cho học sinh luyện tâp thường xuyên, không chỉ chờ đến tiết Luyện tập thực hành mới luyện tập mà ngay trong từng môn học, tiết học, sinh hoạt 15 phút, sinh hoạt tập thể, tạo cho các em có một sân chơi bổ ích, lí thú.VD như khi chúng ta dạy mẫu câu Ai là gì?..... Gv có thể cho HS luyện tập mọi lúc mọi nơi, ở các môn học khác….
 -  Hai là, thực hiện đổi mới PPDH có hiệu quả trong từng tiết lên lớp. Trong dạy học cho HS lớp 2 cần phải ưu tiên tính cụ thể, tỉ mỉ, trực quan. Giáo viên phải sử dụng triệt để, có hiệu quả  tranh ảnh có trong SGK cộng với tranh ảnh, đồ dùng, thiết bị dạy học được cung cấp, sưu tầm và tự làm. GV ứng dụng khéo léo DĐ DH cho bài dạy sinh động, hấp dẫn  thu hút học sinh. Biết là sáng tạo trong dạy học nhưng phải có cái chuẩn, cái  sáng tạo trong khuôn khổ, không kệch chuẩn, tránh quá khó đối với các em…..
          Hiện nay, chúng ta đã có tài liệu chuẩn KTKN, đó là cơ sở giúp GV “cởi trói”, chủ động hơn, linh hoạt hơn trong việc dạy học sát đối tượng. Hệ thống câu hỏi cho HS lớp 2 cần phù hợp, đừng quá hàn lâm, quá dài khó hiểu đối với các em. Bảo đảm nội dung và PPDH phù hợp từng đối tượng HS, nghĩa là phải cá thể hóa hoạt động dạy học, tạo điều kiện cho tất cả HS được tham gia phát biểu, chữa bài trước lớp, giúp các em xóa bỏ mặc cảm yếu kém và tự tin hơn trong học tập. 
Ba là:  Để tránh HS nhàm chán trong quá trình học tập, GV cần thiết kế đa dạng các hình thức tổ chức dạy học phù hợp với đặc trưng bài học, với đặc điểm và trình độ học sinh. Trong một tiết học có thể bài tập này tổ chức theo nhóm hoặc cá nhân, bài tập khác tổ chức dưới dạng trò chơi, giải đố, hái hoa dân chủ, thi “Rung chuông vàng”: lấy bảng con và tất cả các em đều làm từng bài vào bảng con khi cô gõ lệnh cả lớp đưa kết quả lên. Đa dạng hình thức tổ chức có sức hấp dẫn thu hút học sinh làm cho tiết học nhẹ nhàng các em hứng thú và dễ ghi nhớ kiến thức
Ví dụ như khi dạy toán chúng ta không nên hỏi bài cũ mà thay vào đó là hoạt động khởi động với các trò chơi, trả lời những câu hỏi đơn giản, phù hợp với ND bài học để tao tâm thế vui tươi, sẵn sàng tham gia tiết học của các em
      Bên canh đó GVL2 phải tạo được  hứng thú học tập  cho HS bằng việc xây dựng môi trường thân thiện giữa cô và trò, trò và trò
Bên cạnh việc tác động vào nội dung và phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, việc thiết lập được mối quan hệ hợp tác tích cực tốt đẹp giữa GV và trò, giữa các trò cũng sẽ tạo hứng thú cho học sinh. Hình thức tổ chức dạy học hấp dẫn cùng với một bầu không khí thân ái trong giờ học sẽ tạo ra sự hứng thú cho cả cô và trò. Trong giảng dạy đối với học sinh lớp 2, kiến thức còn đơn giản nhưng lại rất mới đ/v các em, Gv luôn biết động viên, tránh áp đặt, có thái độ tôn trọng kết quả của các em, biểu dương kịp thời; nhắc nhở, phê bình  khéo léo, tránh cho các em mặc cảm hoặc chán nản.
Trên đây là những ý kiến tham luận của chúng tôi về việc: “Nâng cao chất lượng dạy và học lớp 2”. Kính mong các bạn đồng nghiệp góp ý để chúng tôi thực hiện được tốt hơn nữa trong công tác dạy và học.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hồng Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

HÌNH ẢNH NỔI BẬT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2


Hôm nayHôm nay : 120

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1624

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 47527